Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI ĐI DU HỌC SINGAPORE

Bạn đang muốn đi du học Sigapore, nhưng không biết tí tẹo nào về Singapore. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về du học Singapore: chất lượng học tập, chi phí, sinh hoạt, học bổng......
I/Chất lượng học tập
NUS và NTU đều là những trường có tiếng tăm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, NUS được công nhận là world-class university. Tuy rằng không thể so sánh được với các trường xịn ở Mỹ và ở Anh, nhưng có thể nói Singapore không hề thua kém về chất lượng giáo dục so với Australia và New Zealand.
Lý do khá đơn giản: Singapore đất nhỏ, nhiều tiền, chỉ có ba trường ĐH công lập và họ dốc khá nhiều chi phí cho ngành giáo dục, nên về điều kiện học tập chắc chắn không thể thua kém ai, đa số những máy móc hiện đại nhất thế giới trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học đều có thể kiếm được ở Singapore. Lực lượng giảng viên khá đông đảo và đa dạng, ngoài số giảng viên Singapore, Ấn Độ, cũng có một số lượng đáng kể giảng viên từ Mỹ, Anh (hoặc đi học từ Mỹ, Anh) về (các trường danh tiếng như MIT, Havard, Cambridge...).
Học ở Singapore cạnh tranh khá khốc liệt: lượng sinh viên từ Trung Quốc, Ấn Độ khá đông và là đối thủ năng ký của dân VN trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, bạn sẽ được gặp khá nhiều nhân tài đến từ hai nước nổi tiếng về sự thông minh này.
Điều kiện vật chất đầy đủ, môi trường học tập tốt, được học thầy giỏi, làm bạn với trò giỏi là ưu điểm tuyệt đối của Singapore.
II/ Chi phí học tập
Chi phí ở Singapore thuộc loại rẻ nhất (khi đem so với sinh viên học ở nước khác, chứ ko phải giá cả nói chung ở Singapore rẻ).
Học phí: 6520 SGD/năm.
Thật ra, chi phí đầu tư cho mỗi sinh viên thật sự là hơn 20. 000SGD/năm (nên đừng nghĩ cái giá 6520 ở trên rẻ thì chất lượng thấp), nhưng Bộ Giáo Dục Singapore (MOE) đã tài trợ (không hoàn lại) số tiền còn lại nên bạn chỉ phải trả 6520SGD/năm.
Chính vì lý do bạn nhận được sự tài trợ này (tất cả sinh viên nước ngoài đều được) nên bạn phải ở lại làm cho Singapore trong 3 năm. Bạn có thể làm cho tất cả công ty có trụ sở ở Singapore (tức là cả các công ty không phải của Singapore nhưng có chi nhánh ở Singapore) hoặc làm cho công ty Singapore ở nước ngoài (nghĩa là nếu được nhận vào công ty nào của Singapore nhưng có chi nhánh ở Mỹ và sang đó làm việc thì vẫn được tính vào 3 năm ). Điều hấp dẫn hơn nữa là nó cũng có nghĩa bạn có thể về VN làm cho công ty Singapore và được tính vào 3 năm (hiện nay đã có công ty British American Tobacco đề nghị chuyện này với sinh viên VN đang học ở Singapore).
Nhưng nếu bạn không có tiền để trả học phí 6520 SGD và tiền ăn ở? Bạn cũng sẽ được cho vay, MOE sẽ cho bạn vay 80% của 6520 SGD đó, và trường bạn học sẽ cho vay 20% còn lại cùng với tiền ăn ở 3600 SGD.
Số tiền này là VAY nên phải trả, bạn được phép trả trong vòng 20 năm tính từ khi tốt nghiệp, số tiền này sẽ không bị tính lãi trong vòng 4 năm học đại học, và từ khi tốt nghiệp sẽ được tính lãi suất rất ưu đãi. Điều kiện duy nhất là sau khi tốt nghiệp, mỗi tháng bạn phải đảm bảo trả cho họ ít nhất 100 SGD (lương khởi điểm trung bình là 2500 SGD/tháng).
III/ Chi phí sinh hoạt
Là sinh viên nước ngoài, bạn được đảm bảo ở trong ký túc xá của trường trong 2 năm đầu, còn những năm sau đó tuỳ thuộc kết quả hoạt động ngoại khoá của bạn.
- Giá tiền ký túc xá: từ 50 – 60SGD/tuần (tuỳ phòng, khoảng từ 200 – 240SGD/tháng)
- Tiền ăn: tuỳ người, nhưng giá trung bình cho một bữa ăn là từ 2 – 3SGD và có thể rẻ hơn rất nhiều nếu nấu ăn chung. Ký túc xá có đủ bếp và tủ lạnh cũng như các thiết bị khác để nấu ăn một cách dễ dàng. Tuy thế, chỉ với 3600 SGD cho vay thì sẽ sống rất khó khăn, thường có sự hỗ trợ thêm từ phía gia đình, và ngay cả khi gia đình bạn không có khả năng, bạn vẫn có thể trang trải được bằng cách đi làm thêm.
Được đi làm thêm không?
Sau khi học một học kỳ tại trường, bạn mới được cho phép đi làm thêm, và không được làm quá 16 tiếng / tuần trong thời gian đang học. Tuy nhiên, vào kỳ nghỉ giữa hai học kỳ hoặc trong hè, bạn có thể đi làm fulltime, muốn làm bao nhiêu tuỳ ý và không bị trường quản lý.
Công việc làm thêm ở Singapore không khó kiếm lắm, chủ yếu là làm bồi bàn, phụ bếp ở các nhà hàng hay làm ở văn phòng (cái này khó kiếm). Tuỳ vào công việc, bạn sẽ được trả từ 5 – 8 SGD/giờ, có khi làm việc ở các quán rượu, bạn được trả khoảng 10 SGD/giờ (khó kiếm).
Tuy nhiên trừ khi thật sự khó khăn hãy đi làm thêm trong năm học, vì nên tập trung sức để học, tránh quá mệt mỏi, và trong hè đi làm fulltime bạn có thể kiếm đủ tiền dư dả cho năm học sau.
Bây giờ tôi thích đi học, nhưng không muốn trả tiền hay vay tiền, được không?
Được! Không như ở US, Australia, New Zealand luôn muốn lấy tiền của du học sinh, Singapore sẵn sàng tung tiền để thu về chất xám, miễn sao bạn chứng minh được tài năng của mình. Singapore không tiếc tiền cho học bổng, họ chỉ quan tâm cho có đúng người hay không.
IV/ Các loại học bổng chủ yếu
- ASEAN Undergraduate Scholarship: toàn bộ học phí và 4300 SGD/năm tiền ăn ở. Loại này chỉ được apply khi bạn đã được nhận vào trường, dựa trên thành tích và kết quả phỏng vấn. Bạn phải đạt điểm trung bình >= 3.5 (trên 7 phẩy) để được giữ học bổng này sau mỗi học kỳ, nếu mất thì phải vay tiền cho những học kỳ sau.
- MFA Scholarship (học bổng của Bộ Ngoại Giao Singapore, thường gọi là học bổng chính phủ): vé máy bay khứ hồi tới Singapore, toàn bộ học phí và 6600 SGD/năm (NUS) hay 6000 SGD/năm (NTU). Được apply khi là sinh viên năm 1 hay năm 2 đang học ĐH ở VN, kết quả chủ yếu dựa trên kỳ thi tuyển được tổ chức tại VN (và các nước ASEAN khác). Ưu điểm nổi bật của loại học bổng này là không phải ở lại làm 3 năm. Tuy nhiên chương trình học bổng này chỉ còn một năm nữa (năm học 2005 - 2006) là kết thúc.
- Học bổng cho riêng Business, giá trị cũng tương đương như MFA scholarship, cũng có thi và các bạn apply từ trường ĐH của mình (thường thì các trường như Kinh Tế, Ngoại Thương... sẽ cung cấp thông tin).
- Các học bổng của công ty: thường các công ty cũng cho học bổng rất hấp dẫn (luôn là tất cả học phí và số tiền ăn ở khá lớn), bạn chỉ việc làm cho họ 3, 4 năm sau khi tốt nghiệp mà thôi. Cái khó là nắm thông tin công ty nào cho, khi nào là hạn chót, và cho sinh viên nước ngoài không nhiều lắm (họ thích Singapore citizen hay permanent resident (PR) hơn).
Nên nhớ, chỉ có học bổng chính phủ mới đảm bảo cho bạn biết kết quả từ khi ở VN, còn lại thì tuỳ, bạn luôn phải sẵn sàng tinh thần vay tiền học vì thời hạn của mỗi loại rất khác nhau, bạn phải vào học trước và apply sau, không được thì phải vay tiền.
Vậy làm sao để được đi Singapore?
Thủ tục sơ lược như sau: Học kỳ ở Singapore bắt đầu vào cuối tháng 7, họ bắt đầu tuyển sinh từ tháng 10 năm trước, hạn chót thường là tháng 1.
- Đối với NUS (National University of Singapore – ĐH Quốc gia Singapore):
+ đang học 12: thi.
+ có bằng tốt nghiệp rồi: xét tuyển.
- Đối với NTU (Nanyang Technological University – ĐH Kỹ thuật Nanyang): tất cả đều thi.
- Đối với SMU (Singapore Management University – ĐH Quản lý Singapore): tất cả đều xét tuyển.
- Đối với các polytechnic (Singapore Polytechnic, Nanyang Polytechnic, Ngee Ang Polytechnic, Temasek Polytechnic và Republic Polytechnic): tất cả đều thi.
Thời gian thi thường là tháng 2, tháng 3, kết quả có sau 1 tháng.
Chương trình thi: A-level, giống giống lớp 12 VN. Tuỳ ngành, nhưng phải thi 3 môn: Toán, Anh văn, còn lại tự chọn (nếu học ngành tự nhiên thì thi Lý, business thì thi business hoặc lịch sử...).
Thi hoàn toàn bằng tiếng Anh. Đề thi không khó lắm cho những ai đủ khả năng thi đại học điểm cao..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét