Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

Du học sinh khó khăn trong việc kết bạn


Khả năng ngoại ngữ cũng như một số các kỹ năng xã hội như small talk ảnh hưởng không nhỏ tới quan hệ bạn bè giữa các du học sinh với sinh viên nước chủ nhà.
Gần đây trên Tạp chí Giáo dục The Chronicle Higher Education  phản ánh về việc nhiều sinh viên nước ngoài cảm thấy bị cô lập hoặc không được chào đón tại các trường học của Australia. Đây cũng chính là một trong những lý do giả thích tại sao Australia đang hướng sự chú ý hơn tới nền giáo dục quốc tế tại đất nước này. Chính phủ đã cho thành lập Hội đồng tư vấn để giúp đỡ việc thực thi kế hoạch 5 năm sắp tới về giáo dục quốc tế. Nhưng sinh viên nước ngoài tới học bất cứ trường nào, việc kết bạn với họ không phải luôn dễ dàng.
Tạp chí truyền thông quốc tế và đa văn hóa gần đây công bố kết quả nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ. Elisabeth Gareis - giáo sư truyền thông tại Đại học Baruch (New York),  tiến hành khảo sát 454 sinh viên quốc tế,  từng học tại các trường đại học thuộc Bắc và Nam Mỹ. Theo điều tra, những sinh viên đến từ các quốc gia nói tiếng Anh hoặc những nước thuộc Bắc và Trung Âu rất hạnh phúc với tình bạn mà họ có được. Nhưng 38% sinh viên quốc tế cho biết họ không có được một tình bạn thân thiết khi theo học tại các trường của Mỹ. Một nửa số sinh viên đến từ Đông Á  rất buồn khi nhắc tới những người bạn hiện tại của mình. Theo Giáo sư Gareis có khoảng 30% sinh viên mong muốn tình bạn của họ sâu sắc và có nhiều ý nghĩa hơn. 

Học sinh đang đi ngang qua khu trưng bày về Trung Quốc tại trường trung học Stearns thuộc Millinocket, Bang Maine
Elisabeth Gareis  giải thích, sự khác biệt về văn hóa giữa các sinh viênđến từ Đông Á và sinh viên Mỹ, nhất là khả năng ngoại ngữ và một số các kỹ năng xã hội như small talk tác động lớn đến chất lượng tình bạn của sinh viên.
Bà còn cho biết nhiều sinh viên Đông Á tự nhận trách nhiệm về  những hạn chế trong mối quan hệ bạn bè của họ.
“Họ cảm thấy xấu hổ về bản thân vì không nói ngoại ngữ tốt, không hiểu văn hóa môi trường du học.”
Hội sinh viên đã tiến hành cuộc điều tra tìm hiểu sinh viên Mỹ liên hệ với sinh viên nước ngoài như thế nào? Có hơn 100 sinh viên trong đó có một nửa là sinh viên Mỹ trả lời trực tuyến câu hỏi này. Một nửa sinh viên du học và 60% sinh viên Mỹ cho biết quan hệ giữa họ với sinh viên nhóm khác sẽ tốt hơn là trong nhóm họ. 85% sinh viên Mỹ nói rằng ít nhất có một người bạn quốc tế, nhưng chỉ có một nửa trong số đó có hơn 2 người bạn là sinh viên nước ngoài. Trong số các sinh viên nước ngoài, 75% có hơn 2 người bạn Mỹ, 10%  không có người bạn nào là người Mỹ.
Giáo sư Gareis khẳng định, những sinh viên nước ngoài xây dựng được tình bạn với sinh viên nước chủ nhà thường hạnh phúc hơn với những trải nghiệm mà họ có được.
“Tất cả những sinh viên quốc tế kết bạn được với sinh viên nước chủ nhà đều cảm thấy thoải mái hơn khi theo học tại đất nước đó. Họ có kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn, thành tích học tập và thái độ tốt hơn. Vì vậy, khi trở về quê hương, họ thường đảm nhận vị trí lãnh đạo, thậm chí có thể thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp với đất nước mà  trước kia họ đã theo học.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét