Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2012

Tìm hiểu về giáo dục ở Singapore

Giáo dục Singapore được phân chia theo các cấp học sau:
Hệ thống giáo dục Singapore.jpg
Giáo dục tiểu học: 
Bao gồm 2 giai đoạn, Giai đoạn Cơ bản (foundation stage): Từ lớp 1 đến lớp 4, và Giai đoạn Định hướng (orientation stage) bao gồm lớp 5 và lớp 6. Vào cuối năm lớp 6, học sinh tham dự kỳ thi Tốt nghiệp Tiểu học PSLE (Primary School Leaving Examination).
Trung học:
Dựa vào kết quả kỳ kiểm tra PSLE, học sinh sẽ được theo học một trong những chương trình trung học sau: “Express”, “Normal (học thuật)”, hoặc “Normal (kỹ thuật)”.
Express: chương trình 4 năm, chuẩn bị cho học sinh tham gia kỳ thi General Certificate of Education Ordinary – level (O-level).
Normal: Chương trình 4 năm, chuẩn bị cho học sinh tham gia kỳ thi N-Level. Học sinh có thể học thêm 1 năm nữa để chuẩn bị thi O-level. Chương trình Normal (Academic) và Normal (Technical).

Dự bị đại học:
Chương trình dự bị đại học: chuẩn bị cho học sinh vào các trường đại học tại Singapore. Chương trình từ hai đến ba năm để lấy chứng chỉ GCE A-level.
Trường cao đẳng nghề:
Các chương trình của trường cao đẳng nghề đào tạo chương trình trong 3 năm với các khóa học đa dạng bao gồm kỹ thuật, kinh doanh, kế toán, du lịch khách sạn, truyền thông, công nghệ sinh học, hàng hải, y tá…. Trường chấp nhận học sinh dựa trên kết quả của điểm O-Level, A-Level hoặc ITE (Institute of Technical Education).
Tại Singapore, có 5 trường Cao đẳng dạy nghề là: Nanyang Polytechnic, Ngee Ann Polytechnic, Republic Polytechnic, Singapore Polytechnic, Temasek Polytechnic.
Sinh viên tốt nghiệp trường Cao đẳng nghề có thể được chuyển tiếp vào trường đại học tại Singapore hoặc nước ngoài (ví dụ: Úc) để lấy bằng cử nhân.
Học viện kỹ thuật (ITE) : Học viện kỹ thuật chấp thuận học sinh dựa trên kết quả của O-Level hoặc N-Level. Chương trình học trong 2 năm, học sinh sẽ được cấp bằng “National ITE Certificate”. Tại Singapore hiện nay có 10 trường ITE. Sinh viên tốt nghiệp các trường ITE được trang bị các kỹ năng cần thiết, đáp ứng ngay được yêu cầu công việc. Hoặc sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tiếp tục học tại các trường Cao đẳng dạy nghề hoặc các trường đại học.

Đại học:
Singapore có 3 trường Đại học dưới đây: 
  • Trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS)
  • Trường Đại học Công nghệ Nanyang (NTU)
  • Trường Đại học Quản trị Singapore (SMU)
Các trường đại học này đã cho ra trường những sinh viên tốt nghiệp nổi danh trên thế giới. Tại các trường này có rất nhiều cơ hội cho công tác nghiên cứu và cơ hội nhận học bổng.

Kể từ khi thành lập vào năm 1905, NUS đã phát triển thành một trường đại học toàn diện cung cấp chương trình học ở các ngành chính như khoa học, cơ khí, công nghệ, luật, nghệ thuật, khoa học xã hội và y học.

NTU được thành lập năm 1981 nhằm trang bị kiến thức cho giáo dục và công tác nghiên cứu bậc đại học trong các ngành cơ khí, đào tạo giáo viên và công nghệ. Kể từ khi sáp nhập với Viện giáo dục quốc gia trường đã mở rộng chuyên ngành đào tạo ở các môn như kế toán, kinh doanh và tin học.

SMU thành lập năm 2000 dưới dạng là trường đại học tư đầu tiên chú trọng vào chương trình đào tạo về kinh doanh và quản lý.

Các Trường Đại học Quốc tế ở Singapore 

Ngoài các trường Đại học quốc gia, nhiều trường đại học nước ngoài hàng đầu thế giới đã có mặt ở Singapore. Các trường nước ngoài hàng đầu đó đã thiết lập trường sở (các viện đại học) hoặc có cộng tác/chương trình hợp tác với các trường đại học trong nước (liên hệ địa phương). 

Các Đại học Hàng đầu Quốc tế có Học viên Châu Á đặt tại Singapore 
Đại học Chicago, Trường Cao học Kinh doanh
  • Trung tâm Quản trị SP Jain
  • Học viện Công nghệ Digipen
  • Đại học Nevada, Las Vegas (UNLV)
  • New York University Tisch School of the Arts Asia
Ngoài hệ thống 3 trường đại học, các trường đại học quốc tế thành lập chi nhánh ở Singapore, Singapore còn có một hệ thống các trường tư thục đa dạng, hoạt động theo hình thức liên kết với các trường Đại học danh tiếng ở nước ngòai. Hệ thống giáo dục tư thục có các khóa học và chương trình đào tạo nhiều cấp độ, bao gồm các chứng chỉ, văn bằng cử nhân và sau ĐH. Trong đó chương trình ĐH và sau ĐH được liên kết đào tạo với các trường ĐH nổi tiếng đến từ các nước như Hoa Kỳ, Anh và Australia. Những trường trên sẽ đào tạo các khóa học riêng và cấp giấy chứng nhận của trường cho học viên. Do đó, các trường tư thục mang lại cho học viên nhiều cơ hội được cấp bằng nước ngoài khi theo học tại các trường của Singapore với chi phí hợp lý trong môi trường học tập mang tính quốc tế.
(Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo)

1 nhận xét:

  1. Giáo dục Singapore khác mình ghê ta. Mà thấy cũng hợp lý. Bạn nào cần du học Nhật Bản thì ghé thăm website của mình nha tư vấn du học . Thanks

    Trả lờiXóa